บริการของเรา
5 รูปแบบการโจมตี (Cyber Attack) ที่ควรรู้จัก
การโจมตีทางไซเบอร์ (Cyber Attack) ได้กลายเป็นหนึ่งในความเสี่ยงอันดับต้น ๆ ที่องค์กรทั่วโลกต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเอกชน รัฐวิสาหกิจ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ
ต่างมีโอกาสในการตกเป็นเป้าหมายของผู้ไม่หวังดี โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลที่ธุรกิจมีการทำงานผ่านเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้า
บทความนี้จะพามาทำความรู้จัก 5 รูปแบบการโจมตีทางไซเบอร์ที่พบได้บ่อย
1 มัลแวร์ (Mallware)
คือซอฟต์แวร์อันตรายที่สร้างมาเพื่อสร้างความเสียหายต่อระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่าย
โดยแฝงตัวเข้ามาในระบบคอมพิวเตอร์เพื่อทำลายข้อมูล ล้วงความลับหรือควบคุมอุปกรณ์ ซึ่งมีหลายรูปแบบ
เช่น Virus, Spyware, Trojan, Rootkit
2 ฟิชชิ่ง (Pishing)
ภัยคุกคามในรูปแบบการหลอกลวงผู้ใช้ทางออนไลน์ มักใช้การหลอกลวงผ่านรูปแบบของอีเมลล์ เว็บไซต์หรือข้อความในการให้เหยื่อเปิดเผยข้อมูล
เช่น รหัสผ่าน ข้อมูลทางบัตรเครดิต หรือการกดเข้าลิงก์ เป็นต้น
3 โจมตีแบบดักกลางทาง (Man-in-the-middle attrack)
การที่บุคคลภายนอกแทรกตัวเข้ามาระหว่างการสื่อสารและใช้งานของผู้ใช้งานกับเซิร์ฟเวอร์เพื่อดักจับหรือ ขโมยข้อมูล
เช่น Wi-Fi ปลอม
4 โจมตีผ่านเว็บแอพลิเคชั่น (SQL Inlection)
การโจมตีโดยการเข้าไปแทรกผ่านช่องโหว่ของเว็บไซต์และเซิร์ฟเวอร์ ส่งผลกระทบกับเวิร์ฟเวอร์หลักขององค์กรโดยตรง
เช่น การดึงข้อมูลลูกค้า การแก้ไขและลบข้อมูลขององค์กร เป็นต้น
5 โจมตีผ่านเว็บไซต์ (Distributed Denial of Service: DDOS)
การโจมตีที่ทำให้ระบบเว็บไซต์ล่ม โดยการที่มีคนพยายามเข้าเว็บไซต์จำนวนมากเกินกว่าที่ระบบเซิร์ฟเวอร์จะรองรับได้
ส่งผลให้เว็บไซต์ไม่สามารถใช้งานได้ เป็นการโจมตีระบบเป้าหมายพร้อมกัน
ภัยคุกคามทางไซเบอร์เป็นภัยใกล้ตัวที่สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายในยุคสมัยปัจจุบันที่มีการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน
การรู้เท่าทันภัยทางไซเบอร์และการมีระบบการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ หรือ Cyber Security ช่วยให้องค์กรสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อ้างอิงเว็บไซต์
แท็กที่เกี่ยวข้อง:
วันที่ 18 มิ.ย. 2568
Digital Transformation คือ การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจ เพื่อประสิทธิภาพและความรวดเร็ว โดยนำมาใช้ในการวางรากฐาน เป้าหมายและการดำเนินธุรกิจ ซึ่ง Digital Transformation ไม่ใช่แค่การนำเทคโนโลยีมาใช้ แต่คือการเปลี่ยนวิธีคิดจึงเปรียบเสมือน “การเปลี่ยนผ่าน” ที่แท้จริงสู่ยุคดิจิทัล เป็นการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงาน วัฒนธรรมองค์กร ไปจนถึงรูปแบบธุรกิจ ด้วยการใช้เทคโนโลยีเป็นตัวเร่งให้เกิดความคล่องตัวในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์การทำงานและความต้องการของกลุ่มป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งมีประโยชน์ต่อองค์กร ดังนี้
บทความ
วันที่ 17 มิ.ย. 2568
RPA (Robotic Process Automation) และ AI (Artificial Intelligence) กำลังได้รับความนิยมจากการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงานกันมากขึ้น โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กร
บทความ
วันที่ 22 พ.ค. 2568
ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทำให้ในปัจจุบันข้อมูลกลายเป็นสิ่งสำคัญและมีมูลค่ามหาศาล ข้อมูลจึงเปรียบเสมือน “หัวใจสำคัญ” ในการดำเนินการขับเคลื่อนธุรกิจ การจัดเก็บและจัดการข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จำเป็นต่อองค์กร
บทความ