Background
บทความ

IT Security vs. Cybersecurity: การป้องกันข้อมูลในยุคดิจิทัล

ลงเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2567

FacebookLineTwitter
IT Security vs. Cybersecurity: การป้องกันข้อมูลในยุคดิจิทัล

ความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) คืออะไร

คือ การปกป้องข้อมูล อุปกรณ์ และระบบที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ โดยมุ่งเน้นการป้องกันการเข้าถึงหรือโจมตีที่ไม่ได้รับอนุญาต มาตรการสำคัญประกอบด้วยการเข้ารหัสข้อมูล การยืนยันตัวตนหลายขั้นตอน และการตรวจจับภัยคุกคามอย่างรวดเร็ว เพื่อเสริมความมั่นคงด้านความปลอดภัยและลดความเสี่ยงการถูกโจรกรรมต่อข้อมูลและทรัพย์สินดิจิทัล สามารถแบ่งได้ 6 ประเภทดังนี้

1.ความปลอดภัยเครือข่าย (Network Security) คือ การป้องกันการเข้าถึงข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีวิธีป้องกัน เช่น การใช้ไฟร์วอลล์ ระบบตรวจจับการบุกรุก และเทคโนโลยีการเข้ารหัสข้อมูล เป็นต้น

2. ความปลอดภัยแอปพลิเคชัน (Application Security) คือ การป้องกันซอฟต์แวร์ ถูกโจมตี รวมถึงการตรวจสอบโค้ด การสแกนหาช่องโหว่ และการพัฒนาโค้ดด้วยแนวปฏิบัติที่ปลอดภัย

3. ความปลอดภัยข้อมูล (Information Security) คือ การรักษาความปลอดภัยการเข้าถึง การแก้ไข หรือการทำลายโดยไม่ได้รับอนุญาต ด้วยการจัดการสิทธิ์การเข้าถึง การเข้ารหัสข้อมูล และการสำรองข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น

4. ความปลอดภัยบนระบบคลาวด์ (Cloud Security) คือ การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและระบบที่จัดเก็บบนแพลตฟอร์มคลาวด์ โดยการตั้งค่าระบบการเข้าถึงอย่างเข้มงวด และการใช้การเข้ารหัสข้อมูล

5.ความปลอดภัยอุปกรณ์ IoT (IoT Security) คือ การรักษาความปลอดภัยของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อและเครือข่ายจากภัยคุกคาม เช่น เช่น การใช้โปรโตคอลสื่อสารที่ปลอดภัย การอัปเดตซอฟต์แวร์อย่างต่อเนื่อง และการบังคับใช้การยืนยันตัวตนที่เข้มงวด


การรักษาความปลอดภัยทางเทคโนโลยี (IT Security) คืออะไร

คือ การป้องกันข้อมูลที่พร้อมต่อการใช้งานให้เป็นความลับ เพื่อให้ระบบและเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงการใช้ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และโครงสร้างพื้นฐานในการจัดการและประมวลผลข้อมูลขององค์กรมีความปลอดภัย ซึ่งการดูแลรักษาระบบไอทีมีความสำคัญต่อการเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับตัวและแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิผลในยุคดิจิทัล สามารถแบ่งได้ 5 ประเภทดังนี้

1.ความปลอดภัยเครือข่าย (Network Security) เป็นการปกป้องเครือข่ายคอมพิวเตอร์จากการเข้าถึงหรือการโจมตีโดยไม่ได้รับอนุญาต เช่น 

  • ระบบตรวจจับและป้องกันการบุกรุก (IDPS): เป็นระบบเฝ้าระวังการใช้งานเครือข่ายเพื่อระบุพฤติกรรมที่น่าสงสัย
  • เครือข่ายส่วนตัวเสมือน (VPNs): สร้างการเชื่อมต่อที่ปลอดภัยผ่านเครือข่ายสาธารณะ

2.ความปลอดภัยอุปกรณ์ปลายทาง (Endpoint Security) เป็นการป้องกันอุปกรณ์ เช่น คอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป และมือถือ เช่น 

  • ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสและมัลแวร์: ตรวจจับและลบซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตราย
  • การเข้ารหัส: ป้องกันข้อมูลโดยแปลงเป็นรหัสลับ
  • การจัดการแพตช์ (Patch Management): อัปเดตซอฟต์แวร์ให้ทันสมัยด้วยแพตช์ความปลอดภัย

3.ความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต (Internet Security) เป็นการป้องกันข้อมูลที่ส่งผ่านอินเทอร์เน็ต เช่น 

  • การเข้ารหัส: ปกป้องข้อมูลจากการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต
  • SSL/TLS: รักษาความปลอดภัยการสื่อสารระหว่างเบราว์เซอร์และเซิร์ฟเวอร์

4.ความปลอดภัยบนคลาวด์ (Cloud Security) เป็นการป้องกันข้อมูลและแอปพลิเคชันที่จัดเก็บบนคลาวด์ เช่น 

  • การควบคุมการเข้าถึง (Access Controls): จำกัดการเข้าถึงเฉพาะผู้ที่ได้รับอนุญาต
  • การเข้ารหัสข้อมูล: ปกป้องข้อมูลทั้งขณะจัดเก็บและระหว่างส่ง
  • การตรวจสอบความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ: ระบุและแก้ไขช่องโหว่

5.การจัดการตัวตนและการเข้าถึง (Identity and Access Management - IAM) เป็นการตรวจสอบสิทธิ์ การเข้าถึงระบบและข้อมูลของผู้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น เช่น

  • การตรวจสอบความถูกต้องของตัวตนผู้ใช้งาน
  • การกำหนดสิทธิ์การเข้าถึง
  • การควบคุมการเข้าถึงเฉพาะทรัพยากรที่กำหนด


ความคล้ายคลึงระหว่าง IT Security และ Cybersecurity  

Cybersecurity และ IT Security มีเป้าหมายหลักที่เหมือนกัน คือ การปกป้องข้อมูลและการรักษาความปลอดภัยของระบบ แต่ Cybersecurity เป็นการป้องกันข้อมูลดิจิทัลจากการโจมตีทางไซเบอร์ ในขณะที่ IT Security เป็นการป้องกันข้อมูลภายในองค์กรและโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี เนื่องด้วยทั้งสองเทคโนโลยีมีหน้าที่รักษาความปลอดภัยของข้อมูลตึงต้องมีการอัปเดตและตรวจสอบความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องเพื่อรับมือกับภัยคุกคามที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ การเข้ารหัสและมาตรการรักษาความปลอดภัย เช่น ไฟร์วอลล์และระบบตรวจจับการบุกรุก มีบทบาทสำคัญในการปกป้องข้อมูลที่ละเอียดอ่อน นอกจากนี้การฝึกอบรมพนักงานและการพัฒนาวิธีการรับมือกับภัยคุกคามยังมีความสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมด้านความปลอดภัยภายในองค์กรอีกด้วย


IT Security และ Cybersecurity เปรียบเสมือนเกราะป้องกันข้อมูลสำคัญของธุรกิจในยุคดิจิทัล ช่วยป้องกันการเข้าถึงข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาตและภัยคุกคามต่าง ๆ ที่อาจทำลายความเชื่อมั่นของลูกค้า โดยการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด นอกจากนี้ การปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับ เช่น GDPR และ HIPAA การลงทุนในระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์จึงไม่เพียงแต่ช่วยปกป้องข้อมูล แต่ยังสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าและนักลงทุน และสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กรในโลกดิจิทัล

ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง

ยกระดับความปลอดภัยไซเบอร์: เทคโนโลยีและกลยุทธ์ป้องกันภัยคุกคาม 2025

วันที่ 24 ม.ค. 2568

ยกระดับความปลอดภัยไซเบอร์: เทคโนโลยีและกลยุทธ์ป้องกันภัยคุกคาม 2025

บทความ

การสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับ AI

วันที่ 22 ม.ค. 2568

การสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับ AI

บทความ

อัปเดตเทรนด์ ERP สำหรับองค์กรธุรกิจ ในปี 2025

วันที่ 20 ม.ค. 2568

อัปเดตเทรนด์ ERP สำหรับองค์กรธุรกิจ ในปี 2025

บทความ

inet

© Copyright 2024, Internet Thailand Public Company Limited.